Ảnh minh họa
Từ ngày 01/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 chính thức có hiệu lực thi hành. Một trong những chính sách nổi bật, đáng chú ý là chế độ trợ cấp hưu trí xã hội, được áp dụng cho những người từ đủ 75 tuổi trở lên không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng.
Thời gian gần đây, số lượng công dân thuộc diện đủ điều kiện đến thực hiện thủ tục hành chính “Thực hiện, điều chỉnh, thôi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội” (Mã TTHC: 1.014027.H21) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã (gọi tắt là Trung tâm) tăng đột biến. Việc người dân, trong đó chủ yếu là người cao tuổi, tập trung đông đã gây quá tải cục bộ, thời gian chờ đợi kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe của công dân.
Hiện nay, thủ tục này đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn, với thành phần hồ sơ đơn giản, có biểu mẫu điện tử tương tác, thuận tiện cho công dân và người thân thực hiện ngay tại nhà, không cần đến trực tiếp tại Trung tâm.
Tại Văn bản số 109/VPUBND-PVHCC nêu trên, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai một số nội dung sau:
1. Ủy ban nhân dân các xã, phường:
- Báo cáo Đảng ủy để chỉ đạo các hội, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ người dân thực hiện hiệu quả chính sách này đối với người cao tuổi trên địa bàn quản lý.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến người dân biết thủ tục hành chính nêu trên đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Người dân có thể tự khai báo và nộp hồ sơ tại nhà, không bắt buộc phải đến trực tiếp tại Trung tâm để thực hiện nộp hồ sơ thủ tục.
- Nghiên cứu bố trí các điểm tiếp nhận hồ sơ tại các khu dân cư đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân.
- Chỉ đạo Công an xã, phường, Phòng Văn hóa – xã hội rà soát công dân thuộc độ tuổi được hưởng chế độ trợ cấp hưu trí xã hội; đối soát với các đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo địa bàn dân cư để thông báo cho các thôn, làng, tổ dân phố. Qua đó, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, lực lượng tình nguyện viên ở cơ sở chủ động phối hợp, thông báo đến từng hộ gia đình về chính sách và hướng dẫn cách thực hiện để vừa không bỏ sót đối tượng thụ hưởng, vừa nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương đối với người dân trong triển khai thực hiện chính sách này.
- Chỉ đạo Trung tâm sắp xếp, bố trí các quầy hỗ trợ để hỗ trợ, hướng dẫn công dân khai báo biểu mẫu; không yêu cầu người dân, tổ chức phải có ngay VNeID tại thời điểm nộp hồ sơ trực tiếp; ưu tiên tiếp nhận hồ sơ online kịp thời để người dân an tâm thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với các hồ sơ thủ tục khác nếu có nhu cầu.
- Chỉ đạo Phòng Văn hóa – Xã hội tăng cường thời gian để xét duyệt hồ sơ, thông tin kịp thời kết quả xét duyệt tại các khu dân cư và gửi kết quả tại nhà để người dân an tâm, không phải đến Bộ phận một cửa nhận kết quả giải quyết/hoặc hỏi thăm về tình hình hồ sơ.
2. Đề nghị Sở Y tế tăng cường công tác thông tin tuyên truyền; hướng dẫn công tác tổ chức thực hiện; kiểm tra giám sát quá trình thực hiện tại cơ sở, giải đáp các vướng mắc liên quan, đồng thời kịp thời trao đổi với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh các vấn đề liên quan đến việc thực hiện thủ tục hành chính này nhằm đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân.
3. Đề nghị Tỉnh đoàn Gia Lai tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, ngoài việc triển khai lực lượng đoàn viên thanh niên hỗ trợ ghi tờ đơn, nộp hồ sơ trực tuyến tại các Trung tâm, cần phân công cho tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc rà soát theo các khu, cụm dân cư tiến hành rà soát người lớn tuổi đủ điều kiện hưởng chính sách để hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến ngay tại nhà, khu dân cư mà không cần đến Trung tâm.
Việc đẩy mạnh triển khai thủ tục hành chính bằng dịch vụ công trực tuyến không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, nhất là người cao tuổi, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, xây dựng chính quyền phục vụ, thân thiện, hiện đại./.