Mục tiêu của Kế hoạch nhằm kích cầu tiêu dùng và phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, lợi ích chính đáng của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh hiệu quả các chương trình, cuộc vận động ‘‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’’, góp phần ổn định kinh tế và đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững của tỉnh.
Cụ thể, năm 2025 phấn đấu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh đạt từ 10,5% đến 11%. Bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt hàng hóa gây tăng giá bất hợp lý, giữ thị trường bình ổn, đặc biệt trong các tháng cuối năm và Tết Nguyên đán. Thu hút ít nhất 500.000 lượt người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông, xúc tiến tiêu dùng. Hỗ trợ ít nhất 500 lượt doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến, khuyến mãi.
(1).jpg)
Ảnh minh họa. Nguồn:baogialai.com.vn
Giai đoạn 2026-2027, tỉnh Gia Lai đặt mục tiêu phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, giàu bản sắc địa phương; nâng cấp chợ truyền thống, chợ đầu mối nông sản, đầu tư trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng tiện lợi tại cả đô thị và nông thôn, miền núi. Hình thành các mô hình phân phối, bán lẻ hiện đại có bản sắc Việt, gắn với quảng bá và tiêu thụ sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP của địa phương. Thúc đẩy phát triển thị trường bền vững và hệ sinh thái chuyển đổi số: Chợ thông minh, gian hàng Việt trực tuyến, logistics số hóa, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu lớn trong quản lý, phân phối hàng hóa. Tăng cường kết nối hạ tầng thương mại liên vùng, liên quốc gia thông qua cửa khẩu Lệ Thanh, cảng Quy Nhơn, sân bay Pleiku và sân bay Phù Cát, tạo hành lang thuận lợi cho giao thương và xuất nhập khẩu. Phấn đấu đưa thị trường bán lẻ tỉnh Gia Lai trở thành trung tâm thương mại – dịch vụ hàng đầu khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.
Để thực hiện các mục tiêu trên, năm 2025, tỉnh tập trung thực hiện các nhóm giải pháp, gồm: Xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng; hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, phân phối và bán lẻ; đảm bảo nguồn cung ổn định, tái cơ cấu nguồn cung theo hướng bền vững, bình ổn giá cả thị trường; tăng cường kết nối cung cầu nhất là tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.
Nhóm giải pháp thực hiện trong giai đoạn 2026-2027 gồm: Hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý minh bạch và môi trường cạnh tranh bình đẳng cho phát triển thị trường trong nước, hỗ trợ sản xuất, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phát triển hạ tầng thương mại hiện đại; phát triển thị trường bền vững và hệ sinh thái chuyển đổi số.
English


