A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gia Lai thành lập Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh

(gialai.gov.vn) – Ngày 30/9/2025, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1993/QĐ-UBND về việc thành lập Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh Gia Lai trên cơ sở hợp nhất Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh Bình Định và Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh Gia Lai (cũ); Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế các Quyết định trước đây trái với quy định tại Quyết định này.

Ảnh minh hoạ

Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh Gia Lai (sau đây gọi tắt là Quỹ) là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành lập và UBND tỉnh quản lý. Quỹ có tư cách pháp nhân, con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại hoạt động hợp pháp tại Việt Nam theo quy định pháp luật.

Theo đó, Quỹ có chức năng, nhiệm vụ như: Lập, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, thông báo Kế hoạch thu Quỹ hàng năm đối với từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương trên địa bàn tỉnh theo quy định. Tổng hợp, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh quyết định việc miễn, giảm, tạm hoãn và thời hạn được miễn, giảm, tạm hoãn đóng góp Quỹ theo quy định của Nghị định số 78/2021/NĐ-CP ngày 01/8/2021 của Chính phủ và Nghị định số 63/2025/NĐ-CP ngày 05/3/2025 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, tiếp nhận, quản lý các nguồn tài chính hợp pháp như: Đóng góp bắt buộc của tổ chức kinh tế trong nước và ngoài nước trên địa bàn tỉnh; đóng góp, tài trợ, hỗ trợ tự nguyện của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước; thu của người lao động trong độ tuổi lao động theo quy định. Tham mưu việc sử dụng kinh phí từ Quỹ để thực hiện các nội dung chi như: Hỗ trợ các hoạt động phòng, chống thiên tai (hỗ trợ ứng phó thiên tai; cứu trợ, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai; hỗ trợ các hoạt động phòng ngừa); phân bổ cho các địa phương để chi thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống thiên tai cấp xã; chi phí quản lý, điều hành hoạt động của Quỹ theo quy định. Thực hiện chế độ báo cáo, kế toán theo quy định. Chấp hành việc thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn việc thu nộp, quản lý, sử dụng, quyết toán Quỹ. Công bố công khai về quy chế hoạt động, kết quả hoạt động của Quỹ, báo cáo tình hình thực hiện Quỹ theo quy định và thực hiện các nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao và theo quy định hiện hành.

Các cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng lực lượng dân quân địa phương hỗ trợ khắc phục sự cố sập tường do lụt, bão gây ra. Ảnh: Hiền Mai

Về Bộ máy quản lý và điều hành của Quỹ: Cơ quan quản lý Quỹ gồm: Giám đốc, Phó Giám đốc, Kế toán trưởng, công chức, viên chức làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, biệt phái và hợp đồng lao động. Trong đó, Giám đốc Quỹ là Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định. Giám đốc Quỹ là đại diện theo pháp luật của Quỹ; được ký hợp đồng theo quy định của pháp luật đối với một số công việc phục vụ hoạt động của Quỹ, chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Phó Giám đốc Quỹ là Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo đề nghị của Giám đốc Quỹ. Kế toán trưởng, công chức, viên chức kiêm nhiệm, biệt phái và hợp đồng lao động tại cơ quan quản lý Quỹ do Giám đốc Quỹ quyết định theo quy định của pháp luật. Chế độ làm việc, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lý Quỹ được quy định trong Quy chế tổ chức và hoạt động của Quỹ do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành theo đề nghị của cơ quan quản lý Quỹ.

Tác giả: Mai Đào
Biên tập: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật