Xã Phù Mỹ: Bộ máy vận hành cơ bản ổn định, thông suốt
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch phát biểu chỉ đạo.
Sau khi sáp nhập xã Mỹ Quang, xã Mỹ Chánh Tây và thị trấn Phù Mỹ, xã Phù Mỹ được thành lập với tổng diện tích tự nhiên là 54,47km2, quy mô dân số trên 28.390 người.
Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã đã kịp thời ban hành các quy chế làm việc, văn bản chỉ đạo để vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ở cả 3 khối: Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể. Theo đó, tổ chức bộ máy của địa phương được vận hành cơ bản ổn định, thông suốt.
Hiện nay, tổng số Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã được chỉ định là 25 đồng chí; tổng số cán bộ, công chức của xã, viên chức tiếp nhận từ các đơn vị sự nghiệp, người hoạt động không chuyên trách là 104 người. Xã Phù Mỹ đã bố trí đầy đủ phòng làm việc, trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan; đồng thời, tập trung mua sắm, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, bố trí nhân lực công nghệ thông tin để đảm bảo phục vụ kịp thời công tác chuyển đổi số trên địa bàn.
Đối với hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công, bên cạnh việc bố trí đầy đủ hệ thống máy móc, thiết bị và đường truyền phục vụ công tác tiếp nhận hồ sơ, xã Phù Mỹ còn bố trí người hướng dẫn cho các tổ chức và công dân về quy trình và cách thức nộp hồ sơ trên môi trường điện tử.
Về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đến nay, xã Phù Mỹ đã xây dựng xong dự thảo báo cáo chính trị Đảng bộ xã lần thứ I; tiếp tục xây dựng báo cáo kiểm điểm và báo cáo tổng hợp ý kiến các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và các văn bản liên quan… Dự kiến, Đại hội sẽ diễn ra vào ngày 21 - 22/8/2025.
Theo lãnh đạo UBND xã Phù Mỹ, khó khăn lớn nhất hiện nay của địa phương là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của xã còn thiếu so với quy định; cán bộ, công chức am hiểu lĩnh vực được phân công phụ trách còn thiếu và yếu, nhất là trong lĩnh vực tài chính, ngân sách, quản lý đất đai, đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, địa phương cũng gặp khó khăn trong công tác quản lý trụ sở của các cơ quan, đơn vị dôi dư sau sắp xếp; một số thủ tục khi tiếp nhận không đồng bộ qua Một cửa điện tử và phần mềm hộ tịch nên gây chậm trễ trong việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia…
Lãnh đạo xã Phù Mỹ báo cáo tại buổi làm việc.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Lịch đánh giá cao những kết quả bước đầu mà xã Phù Mỹ đạt được trong quá trình triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Lịch ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của xã Phù Mỹ; đồng thời, lưu ý địa phương tập trung triển khai một số nhiệm vụ trong thời gian tới như: Tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thiện bộ máy, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người hoạt động không chuyên trách đúng vị trí việc làm, phù hợp năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Rà soát, bảo đảm nhân lực tại Trung tâm phục vụ hành chính công để giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Lập quy hoạch chung của xã, đảm bảo quy hoạch phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh; xây dựng quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất; xây dựng kế hoạch công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030. Thực hiện kế hoạch hành động phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu do tỉnh giao. Tập trung hoàn thiện báo cáo chính trị, chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Phường Tam Quan: Chủ động, linh hoạt trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch thăm quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tam Quan.
Phường Tam Quan được thành lập trên cơ sở sáp nhập nguyên trạng phường Tam Quan và xã Hoài Châu; phường có tổng diện tích tự nhiên trên 29,80km2 với quy mô dân số gần 24.860 người.
Sau khi chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025, bộ máy cơ quan phường hoạt động cơ bản ổn định; từng cán bộ, công chức, viên chức được phân công nhiệm vụ cụ thể theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm”. UBND phường đã ban hành các quyết định thành lập các phòng, ban chuyên môn và bổ nhiệm nhân sự các phòng chuyên môn, Trung tâm Phục vụ hành chính công, Ban Quản lý Dịch vụ công ích và phát triển Qũy đất phường Tam Quan; ban hành quyết định tiếp nhận các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và bổ nhiệm lãnh đạo quản lý các trường trên địa bàn phường.
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường được quan tâm đầu tư trang thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin, bố trí nhân sự công nghệ thông tin để đảm bảo thực hiện tốt công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, công dân trên địa bàn.
Phường Tam Quan đang tích cực chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức Đại hội Đảng bộ phường lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự kiến, Đại hội sẽ diễn ra vào ngày 18 - 19/8/2025.
Xuất phát từ những khó khăn của địa phương, lãnh đạo phường Tam Quan đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí để phường tiếp tục cải tạo, nâng cấp sửa chữa nhà làm việc, cơ sở hạ tầng thông tin để đáp ứng yêu cầu công việc; có văn bản hướng dẫn cụ thể về hoạt động của các tổ chức hội đặc thù sau sáp nhập; sớm ban hành quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã; có chủ trương tổ chức thi tuyển, xét tuyền công chức, viên chức nhằm đảm bảo số lượng và chất lượng biên chế theo chỉ tiêu được giao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Lịch đánh giá cao sự chủ động, linh hoạt của phường Tam Quan trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Lịch đề nghị cả hệ thống chính trị phường Tam Quan phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ: Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức; bố trí, phân công nhiệm vụ đối với đội ngũ cán bộ, công chức hiện có phù hợp với nhu cầu thực tế; quan tâm, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những người hoạt động không chuyên trách có năng lực công tác tốt, bằng cấp phù hợp. Xây dựng kịch bản tăng trưởng và giải pháp điều hành trên cơ sở phát huy những tiềm năng, thế mạnh của địa phương và gắn với mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã được UBND tỉnh giao, phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu này. Cử cán bộ, công chức tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ ứng dụng công nghệ thông tin để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở quy hoạch bảo quản tu bổ, phục hồi di tích đối với di tích lịch sử Cấm An Sơn được tỉnh phê duyệt, phường Tam Quan khẩn trương triển khai các thủ tục cần thiết tiếp theo, sớm đầu tư xây dựng nhằm đáp ứng nguyện vọng chính đáng của Đảng bộ và Nhân dân địa phương.
Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Lịch chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc và ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của phường Tam Quan để tổng hợp, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, giải quyết.