Quang cảnh buổi làm việc
Sau khi sáp nhập, xã Bình Hiệp có diện tích tự nhiên 161,23 km², quy mô dân số 22.441 người, với 6.070 hộ. Trong đó, có 73 hộ với 248 nhân khẩu là đồng bào dân tộc thiểu số. Địa giới hành chính của xã được xác định: phía Bắc giáp các xã Phù Cát, Hòa Hội, Hội Sơn; phía Nam giáp các xã Bình Khê và Bình An; phía Tây giáp các xã Vĩnh Thịnh và Vĩnh Quang; phía Đông giáp phường An Nhơn.
Trụ sở làm việc của Đảng ủy, HĐND và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã được bố trí tại thôn Trà Sơn (trụ sở cũ của xã Tây An); trụ sở làm việc của UBND xã đặt tại thôn Thuận Nhứt (trụ sở cũ của xã Bình Thuận). Tổng số cán bộ, công chức xã hiện có 61/62 biên chế, trong đó: khối Đảng, đoàn thể có 27 người; khối chính quyền có 34 người. Ngoài ra, có 20 người hoạt động không chuyên trách đang tiếp tục công tác. Đa số cán bộ, công chức được bố trí, sắp xếp đúng vị trí chuyên môn, phù hợp với năng lực và sở trường.
Thực hiện Quyết định số 03/QĐ-UBND ngày 01/7/2025 của UBND tỉnh Gia Lai về giao chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 cho các xã, phường mới trên địa bàn tỉnh, xã Bình Hiệp đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh trong 6 tháng cuối năm 2025.
Công tác quản lý nhà nước tiếp tục được tăng cường; xã đã chủ động tiếp nhận và giải quyết kịp thời các kiến nghị, phản ánh của Nhân dân, xử lý hiệu quả những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm.
Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bình Hiệp được tổ chức vận hành, tiếp nhận và xử lý các hồ sơ thủ tục hành chính theo đúng quy trình, đồng thời hướng dẫn người dân tiếp cận các dịch vụ công một cách thuận tiện. Tính đến ngày 11/7/2025, Trung tâm đã tiếp nhận và xử lý 91 hồ sơ hành chính.
Lãnh đạo xã Bình Hiệp báo cáo
Đối với công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ xã Bình Hiệp lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 – 2030, Đảng ủy xã đã ban hành Kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030; Quyết định thành lập Tiểu Ban nội dung và Tiểu Ban phục vụ Đại hội, dự kiến phân bổ số lượng đại biểu dự Đại hội Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030; tiến hành dự thảo Báo cáo chính trị và các nội dung liên quan. Dự kiến thời gian Đại hội Đảng bộ xã Bình Hiệp trong 2 ngày 11-12/8/2025.
Theo lãnh đạo xã Bình Hiệp, trụ sở làm việc của khối chính quyền được xây dựng từ 2005, đã xuống cấp, xã mới khi đi vào vận hành đã cho tiến hành sửa chữa cơ bản để phục vụ công tác, tuy nhiên chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của mô hình mới. Cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội của xã còn nhiều khó khăn; kinh tế chủ yếu là nông nghiệp; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn cao (tỷ lệ 7,42%, trong đó hộ nghèo 1,43%, cận nghèo 5,99%). Bên cạnh đó, nhiệm vụ của cấp xã mới với khối lượng công việc nhiều, yêu cầu cao hơn, tuy nhiên trình độ, năng lực, kỹ năng về chuyển đổi số của đội ngũ cán bộ, công chức còn chưa cao. Do đó, xã Bình Hiệp đề nghị tỉnh quan tâm, hỗ trợ xã những nội dung trên.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch kết luận buổi làm việc
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch ghi nhận những nỗ lực của xã trong những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp, đồng chí nhấn mạnh: Sau khi sáp nhập, xã sẽ thực hiện rất nhiều nhiệm vụ, vì vậy thời gian tới đề nghị địa phương tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ. Trên cơ sở các quy chế làm việc của cấp tỉnh, xã cần nghiên cứu, xây dựng quy chế làm việc địa phương đảm bảo chặt chẽ, phân cấp, phân quyền rõ người, rõ trách nhiệm.
Đối với tổ chức bộ máy của khối chính quyền, đồng chí yêu cầu phải rà soát tổng thể về bằng cấp, trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức cấp xã để sắp xếp, bố trí vị trí việc làm phù hợp, đúng chuyên môn, sở trường của mỗi cá nhân; đảm bảo “đúng người – đúng việc” để bộ máy tổ chức hoạt động trơn tru, hiệu quả, đặc biệt là trong các lĩnh vực tài chính, đất đai. Quan tâm, hỗ trợ đội ngũ bán chuyên trách công tác tại xã và lực lượng công an xã đứng chân trên địa bàn.
Về Trung tâm Phục vụ hành chính công, cần đầu tư cơ sở vật chất để tạo điều kiện tốt nhất có thể cho người dân đến làm việc, giao dịch. Cùng với đó, tính lại nguồn thu và nhiệm vụ chi của địa phương gắn với điều chỉnh về quy hoạch. Nghiên cứu, thành lập đơn vị sự nghiệp cung ứng dịch vụ công để chủ động thực hiện các công việc trên địa bàn xã. Đầu tư, nâng cao giá trị hệ số sử dụng đất, ngoài các cây trồng nông nghiệp ngắn ngày hiện tại, nghiên cứu tìm các loại cây phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu và có giá trị cao để thí điểm trồng gắn với liên kết vùng, giúp tăng năng suất và giá trị sử dụng đất. Đồng thời, tập trung chỉnh trang cảnh quan đô thị, trồng nhiều cây xanh.
Đối với công tác chuẩn bị đại hội cấp xã, đồng chí yêu cầu phải chuẩn bị thật tốt báo cáo chính trị tại đại hội, đặc biệt chú trọng đến định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhiệm kỳ tới gắn với điều chỉnh tổng thể về quy hoạch xã. Trong đó, cập nhật những chiến lược mới, định hướng mới như: kế hoạch giao sử dụng đất; quy hoạch cao tốc Quy Nhơn – Pleiku;… gắn với quy hoạch đất và kế hoạch sử dụng đất.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu xã Bình Hiệp khẩn trương rà soát, cập nhật các danh mục công trình, hạng mục cần được ưu tiên đầu tư, hoàn thiện báo cáo và gửi về UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất.
Đối với các trang thiết bị, máy móc cần thiết phục vụ công tác chuyên môn và nhu cầu hỗ trợ xe ô tô cho xã, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính nghiên cứu các quy định hiện hành, phối hợp hướng dẫn xã Bình Hiệp thực hiện đúng quy trình, đảm bảo theo quy định pháp luật.