|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm việc với xã Ia Phí, Ia Ly về vận hành bộ máy sau sáp nhập đơn vị hành chính

(gialai.gov.vn) - Sáng 17/7, đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với xã Ia Phí về tình hình hoạt động, vận hành bộ máy sau sáp nhập đơn vị hành chính. Đi cùng có đại diện lãnh đạo các Sở: Tài chính, Nội vụ, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Khoa học và Công nghệ; đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh.

Xã la Phí được thành lập trên cơ sở sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của 03 đơn vị hành chính gồm xã Ia Phí, la Ka và la Nhin. Xã có tổng diện tích tự nhiên là 21.202,92 ha với quy mô dân số khoảng 5.757 hộ với 22,894 nhân khẩu (trong đó người đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu là Jrai, Ba Na, Tày chiếm tỷ lệ 75%). Xã có 253 hộ nghèo, chiếm 4,39%; hộ cận nghèo 1.088 hộ chiếm 18,9%.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh làm việc với xã Ia Phí

Trụ sở làm việc của Đảng ủy và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã La Nhin hiện được đặt tại trụ sở cũ của UBND xã La Nhin. Trong khi đó, trụ sở làm việc của HĐND, UBND xã và Trung tâm Phục vụ hành chính công xã La Ka được đặt tại trụ sở cũ của UBND xã La Ka. Tổng số cán bộ, công chức của xã hiện nay là 68 đồng chí, trong đó có 27 đồng chí là cán bộ lãnh đạo, quản lý và 41 đồng chí là chuyên viên. Sau khi sắp xếp và bố trí phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của các cơ quan đã dần đi vào ổn định.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã La Phí được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025. Nhân sự của Trung tâm bao gồm 01 Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm, 01 Phó Giám đốc và 05 chuyên viên. Sau khi đi vào hoạt động, Trung tâm đã kịp thời tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân, đảm bảo không xảy ra gián đoạn trong công tác tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính.

Từ ngày 01/7/2025 đến ngày 16/7/2025, Trung tâm đã tiếp nhận tổng cộng 117 hồ sơ, trong đó có các lĩnh vực như: chứng thực 34 hồ sơ, hộ tịch 55 hồ sơ, đất đai 25 hồ sơ, thành lập và hoạt động doanh nghiệp (hộ kinh doanh) 01 hồ sơ, người có công 01 hồ sơ và bảo trợ xã hội 01 hồ sơ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ia Phí

Tại buổi làm việc, Xã Ia Phí đề nghị UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí mua sắm máy móc, trang thiết bị; thiết bị công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyển đổi số; quan tâm bố trí kinh phí sữa chữa, nâng cấp trụ sở làm việc của Đảng ủy - Ủy ban MTTQ xã, và trụ sở làm việc của HĐND và UBND xã để đảm bảo điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức và phục vụ người dân tốt hơn. Đề nghị các Ban ngành của tỉnh tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng Hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp các cơ quan đảng cho cán bộ, công chức; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ đầu mối, phụ trách từng bộ phận chuyên môn trong công tác phối hợp kiểm soát, rà soát thủ tục hành chính, thực hiện công tác số hóa hồ sơ trong giải quyết thủ tục hành chính…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đánh giá cao nỗ lực của xã Ia Phí trong việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Ngay sau khi thực hiện sáp nhập, xã đã chủ động bắt tay vào công tác kiện toàn tổ chức, xây dựng quy chế làm việc, phân công rõ nhiệm vụ cho từng đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ xã. Bộ máy chính trị được sắp xếp tương đối hợp lý cả về phía Đảng và chính quyền.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh kết luận buổi làm việc 

Phó Chủ tịch Thường trực nhấn mạnh: Việc thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, góp phần tinh gọn bộ máy, loại bỏ tầng trung gian, đưa chính quyền gần dân hơn, phục vụ người dân tốt hơn, đặc biệt là trong giải quyết thủ tục hành chính, từ đó hướng đến mục tiêu xây dựng một đất nước Việt Nam phát triển, hưng thịnh, sánh vai với bạn bè năm châu.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh đề nghị xã cần tiếp tục sắp xếp, phân công nhiệm vụ theo nguyên tắc “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ kết quả. Đồng thời, cần xây dựng hệ thống chỉ tiêu KPI cụ thể cho từng cán bộ và thực hiện đánh giá hiệu quả công việc theo định kỳ hàng tháng, hàng quý.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh tặng quà cho Đảng uỷ, UBND và Công an xã Ia Phí

Liên quan đến việc chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ tới, đồng chí yêu cầu xã phải xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế cụ thể, xác định các nhiệm vụ trọng tâm, đề ra giải pháp đột phá. Sau khi sáp nhập ba đơn vị hành chính cũ thành xã Ia Phí mới, cần khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch, trong đó lưu ý bổ sung quy hoạch cụm công nghiệp chế biến sâu, đảm bảo kết nối giao thông thuận tiện. Song song với phát triển kinh tế, xã cần chú trọng các lĩnh vực an sinh xã hội như y tế, giáo dục, vệ sinh môi trường, nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch, đồng thời đảm bảo quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Đồng chí cũng nhấn mạnh: xã cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cho người dân – đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, hiểu rõ ý nghĩa, vai trò và lợi ích của mô hình chính quyền 2 cấp, từ đó tạo sự đồng thuận, tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Về điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị còn thiếu, Phó Chủ tịch Thường trực đề nghị xã khẩn trương rà soát, tổng hợp báo cáo để Sở Tài chính thẩm định và tham mưu UBND tỉnh xem xét phân bổ kịp thời, đảm bảo phục vụ tốt cho hoạt động của bộ máy chính quyền xã.

*Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đã thăm, kiểm tra việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 01/7/2025 đến nay tại xã Ia Ly.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo xã Ia Ly cho biết, xã Ia Ly được sát nhập từ 03 đơn vị hành chính cũ là xã Ia Kreng, xã la Mơ Nông và thị trấn Ia Ly. Xã có diện tích tự nhiên là 210,55 km². Toàn xã có 16 thôn, làng, tổ dân phố, có 3.786 hộ với 13.847 nhân khẩu, dân tộc thiểu số chiếm 63,91%. Hộ nghèo là 322 hộ với 1.060 nhân khẩu, chiếm 8,5% và 728 hộ cận nghèo với 2.803 nhân khẩu chiếm 19,2%. Có 3 Tôn giáo là Công giáo, Tin lành và Phật giáo, trong đó: Công giáo có 6 điểm nhóm sinh hoạt với 591 hộ, 2122 nhân khẩu, Tin lành có 8 điểm nhóm sinh hoạt với 309 hộ, 1.245 nhân khẩu, Phật giáo có 1 Chùa với 240 phật tử.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh trao đổi với cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ia Ly

Trụ sở làm việc của Đảng ủy - HĐND - Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Ly đặt tại làng Kép 2 (trụ sở xã la Mơ Nông cũ). Trụ sở làm việc UBND xã đặt tại đường Trần Phú, Tổ dân phố 2 (trụ sở thị trấn la Ly cũ).

Trên địa bàn xã la Ly phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp chiếm 80%. Thu nhập bình quân 40,8 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo 27,7%; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo là dân tộc thiểu số 93,04%.

Tính từ ngày 01/7/2025 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã đi vào hoạt động ổn định, tổ chức niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã. Việc vận hành, tiếp nhận và trả kết quả bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, giảm thời gian giải quyết thủ tục, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, tăng cường tính công khai, minh bạch. Tổ chức hướng dẫn người dân nộp hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết qua Dịch vụ công quốc gia và thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.

Về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng ủy xã đã ban hành Kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030; Thông báo phân công nhiệm vụ chuẩn bị các văn bản phục vụ Đại hội; Quyết định thành lập Tiểu ban Tuyên truyền và Phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030; Quyết định thành lập Tiểu ban Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đến nay, đã từng bước hoàn thiện theo văn bản hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác chuẩn bị Đại hội.

Tại buổi làm việc, xã Ia Ly đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ liên quan đến hệ thống tác nghiệp. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm bố trí thêm kinh phí để đầu tư thêm trang thiết bị máy móc như: Máy pho to, sửa chữa trụ sở làm việc... đảm bảo cho xã hoạt động hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại buổi làm việc với xã Ia Ly

Sau khi nghe báo cáo của xã Ia Ly, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh ghi nhận, mô hình chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động từ ngày 1/7, đến nay xã Ia Ly đã triển khai vận hành cơ bản ổn định. Các nội dung về xây dựng quy chế, phân công nhiệm vụ, sắp xếp cán bộ, xây dựng kịch bản tăng trưởng xã cũng thực hiện tương đối tốt.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Nguyễn Tuấn Thanh đề nghị xã quan tâm rà soát, sắp xếp phân công nhiệm vụ rõ người, rõ việc để phát huy hết khả năng, sở trường công tác. Đồng thời, giao chỉ tiêu KPI cho từng cán bộ và có đánh giá hiệu quả công việc. Khẩn trương xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế chi tiết, xác định nhiệm vụ trọng tâm, đề ra các giải pháp cụ thể. Trong đó, phải tập trung xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ xã đảm bảo chất lượng, để làm cơ sở phấn đấu phát triển kinh tế-xã hội của xã trong 5 năm tới. Quan tâm chăm lo đời sống cho người dân, chú trọng nâng cao tỷ lệ sử dụng nước sạch đảm bảo vệ sinh sức khoẻ cho người dân. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến tới người dân về chính sách của Đảng, Nhà nước sau khi sáp nhập tỉnh, sáp nhập xã để người dân yên tâm sản xuất, tập trung thoát nghèo. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị xã rà soát nhu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu, hư hỏng để gửi Sở Tài chính thẩm định tham mưu tỉnh phân bổ kịp thời.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng quà cho Đảng uỷ, UBND và lực lượng công an xã Ia Ly

Tác giả: Hoàng Thảo
Biên tập: Trang Lê

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật