.
Ảnh minh họa, nguồn: congan.gialai.gov.vn
UBND các xã, phường có các tuyến đường sắt đi qua có trách nhiệm chủ động xây dựng kế hoạch xóa bỏ các lối đi tự mở, cập nhật các đường ngang vào quy hoạch chung của các địa phương và quy hoạch các tuyến đường gom về các đường ngang. Cân đối nguồn lực, bố trí kinh phí phù hợp để xây dựng đường gom về đường ngang trên địa bàn nhằm tăng cường đảm bảo ATGT. Cùng với đó, khẩn trương phối hợp với Công an tỉnh, các đơn vị quản lý đường sắt và các cơ quan đơn vị liên quan áp dụng các biện pháp đảm bảo ATGT: Tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện cơ giới đi qua đường sắt tại các đường ngang hợp pháp, hạn chế tối đa các phương tiện vận tải hạng nặng lưu thông qua lối đi tự mở duy trì đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, biển cảnh báo tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; kịp thời sửa chữa, bổ sung biển báo hiệu đường bộ còn thiếu, hư hỏng, bị mất tại các đường ngang; sơn, sửa vạch dừng, gồ, gờ giảm tốc trên phần đường bộ do địa phương quản lý tại các vị trí có nguy cơ xảy ra tai nạn cao.
Sở Xây dựng có trách nhiệm phối hợp với Ban ATGT tỉnh, UBND cấp xã và các đơn vị liên quan tuyên truyền pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đường sắt cho người dân, đặc biệt khu vực người dân sinh sống dọc hai bên đường sắt có tình hình giao thông phức tạp, khu vực đường ngang, lối đi tự mở có mật độ tham gia giao thông cao. Tham gia các đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định thi công công trình đường sắt, các vị trí nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.
Ảnh minh họa, nguồn: giaothong.tapchixaydung.vn
Công an tỉnh chỉ đạo đơn vị liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, đường bộ; phối hợp với các đơn vị tổ chức cưỡng chế các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông. Xử lý nghiêm tình trạng tự ý mở hoặc tháo dỡ cọc thu hẹp đã được rào đóng tại các lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt và các hành vi khác làm mất an toàn giao thông đường bộ, đường sắt theo quy định. Chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiến hành điều tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường sắt theo đúng quy định.
UBND tỉnh cũng đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo Công ty CP Đường sắt Nghĩa Bình, Phú Khánh tích cực phối hợp với các địa phương và các đơn vị liên quan kiểm tra các lối đi tự mở trên địa bàn tỉnh và kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền khi có lối đi tự mở phát sinh mới. Đồng thời, phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn địa phương triển khai hồ sơ cấp phép thi công xây dựng đường gom được phép sử dụng hành lang ATGT đường sắt khi xây dựng đường gom trong hành lang ATGT đường sắt nhằm mục đích xóa bỏ lối đi tự mở.