A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

(gialai.gov.vn) - Ngày 15/9, UBND tỉnh đã quyết định ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai năm 2025.

Mục đích và yêu cầu của kế hoạch là bám sát, cụ thể hóa các nội dung trong Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ, Quyết định số 1356/QĐ-TTg ngày 26/6/2025 và Quyết định số 1565/QĐ-TTg ngày 18/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 144/CĐ-TTg ngày 23/08/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp; trong các thông báo kết luận, chỉ đạo của Trung ương về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ayun hướng dẫn người dân làm thủ tục khai sinh trực tuyến cho con. Nguồn:baogialai.com.vn

Đồng thời, quán triệt quan điểm không để thủ tục hành chính gây cản trở hoạt động dân sinh, sản xuất, kinh doanh; điểm nghẽn trong hoạt động quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước. Trên cơ sở đó, cần rà soát, nghiên cứu, xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật làm hành lang pháp lý trong công tác giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh để thay thế các văn bản ban hành trước đây không còn phù hợp với thực tiễn công việc hiện nay.

Một trong những yêu cầu trọng tâm là đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến bảo đảm chất lượng, thuận tiện, minh bạch, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp dựa trên dữ liệu thông qua việc số hóa và kết nối, khai thác các Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo phương thức tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ và mẫu hóa tờ đơn, tờ khai bằng điện tử.

Song song đó, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành trong cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cải cách thủ tục hành chính để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Ảnh minh hoạ

Kế hoạch tập trung triển khai 6 nhóm nhiệm vụ như sau:

1. Nhóm pháp lý

Rà soát, ban hành các quy chế, quy định, các văn bản chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh.

Đề xuất chính sách miễn, giảm phí, lệ phí khi nộp hồ sơ trực tuyến thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh.

2. Nhóm nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến

Chuẩn hóa quy trình, biểu mẫu điện tử; tận dụng dữ liệu sẵn có từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, ngành.

Rà soát, công bố danh mục TTHC đủ điều kiện cung cấp toàn trình, không yêu cầu tổ chức, cá nhân đến cơ quan công quyền làm thủ tục trực tiếp.

Chuyển đổi dữ liệu từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Bình Định (cũ) vào Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh Gia Lai đảm bảo đầy đủ dữ liệu phục vụ công tác quản lý, điều hành.

3. Nhóm triển khai TTHC phi địa giới hành chính

Công bố danh mục TTHC thực hiện phi địa giới hành chính; hoàn thiện tính năng trên Hệ thống VNPT-iGate cho phép tiếp nhận hồ sơ TTHC trực tiếp phi địa giới.

Tập huấn, hướng dẫn sử dụng tính năng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp phi địa giới trên Hệ thống VNPT-iGate, triển khai thí điểm và mở rộng 100% TTHC.

4. Nhóm số hóa và tái sử dụng dữ liệu

Phê duyệt Danh mục thành phần hồ sơ bắt buộc phải số hóa phục vụ cho mục đích tái sử dụng để giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Tập huấn, hướng dẫn việc số hóa, tái sử dụng dữ liệu điện tử trong giải quyết TTHC.

5. Nhóm cải tiến quy trình, cắt giảm thời gian

Thông qua Phương án cắt giảm thời gian giải quyết, chi phí tuân TTHC thuộc phạm vi, trách nhiệm thực hiện của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Tái cấu trúc Quy trình thanh toán nghĩa vụ tài chính trên lĩnh vực cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tái cấu trúc lại quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ thời gian”, xác định cụ thể những công việc cần làm theo từng bước công việc của quy trình nội bộ để giúp cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã dễ dàng thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính.

6. Nhóm tuyên truyền, hỗ trợ

Xây dựng tài liệu hướng dẫn quy trình thực hiện đối với một số dịch vụ công trực tuyến thiết yếu để tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của các xã, phường và tại Bộ phận Một cửa các cấp.

Xây dựng chuyên mục, tin, bài, phim ngắn, video clip, thông tin dưới dạng đồ họa hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt để đăng tải, tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương và các nền tảng công nghệ số trên mạng xã hội (Facebook, Zalo...).

Thực hiện tuyên truyền cổ động trực quan trên các biển hiệu, màn hình điện tử, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, dịch vụ SMS…tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích trong việc sử dụng DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến.

Huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, doanh nghiệp trong việc phổ biến, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Tác giả: Hoàng Thảo
Biên tập: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật