A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập huấn nâng cao Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp

(gialai.gov.vn) - Chiều 16/9, Văn phòng UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công (DVC) theo thời gian thực trên môi trường điện tử theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Dự hội nghị có lãnh đạo, công chức, viên chức của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (Văn phòng UBND tỉnh); đại diện lãnh đạo và chuyên viên làm công tác cải cách TTHC, chuyên viên phụ trách chuyển đổi số của các sở, ban, ngành; cán bộ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp TTHC, DVC theo thời gian thực trên môi trường điện tử (gọi tắt là Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp) gồm 05 nhóm chỉ số: Công khai, minh bạch; Tiến độ, kết quả giải quyết; Số hóa hồ sơ; Cung cấp dịch vụ trực tuyến; Mức độ hài lòng. Bộ chỉ số này là cơ sở để Chính phủ đánh giá tình hình phục vụ người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương. Đồng thời cũng là cơ sở để UBND tỉnh đánh giá quá trình tình hình phục vụ người dân và doanh nghiệp tại các sở, ngành và địa phương.

Để khai thác, sử dụng hiệu quả Hệ thống đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp (tại địa chỉ: https://quantri.dichvucong.gov.vn), góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và nâng cao vị trí xếp hạng đánh giá của các địa phương, Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 299/VPUBND-PVHCC ngày 22/08/2025 về việc khai thác, sử dụng Hệ thống đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Ông Đặng Trung Du - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải đáp những vướng mắc của các sở, ngành, địa phương.

Tại hội nghị, Văn phòng UBND tỉnh đã hướng dẫn các đơn vị rà soát, chuẩn hóa danh mục TTHC, xây dựng biểu mẫu điện tử tương tác, thành phần hồ sơ đầu vào để phục vụ số hóa và tái sử dụng dữ liệu; trang bị kỹ năng giám sát việc thiết lập quy trình giải quyết TTHC trên môi trường số. Đồng thời, trao đổi, giải đáp những vướng mắc của các sở, ngành, địa phương trong thực hiện Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, Văn phòng UBND tỉnh đã đề xuất nhiều giải pháp nâng cao Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp như: Thường xuyên kiểm tra, giám sát các TTHC được các bộ, ngành công khai, công bố, điều chỉnh, cập nhật trên Hệ thống CSDL TTHC để công bố, công khai kịp thời; kiểm tra chi tiết các TTHC gốc chưa địa phương hóa trên quản trị Dịch vụ công Quốc gia để thực hiện công bố, công khai kịp thời gian được quy định; kiểm tra đối chiếu dữ liệu thống kê TTHC công bố quá hạn, TTHC cập nhật, công khai quá hạn. Rà soát, kiểm tra xử lý các hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đảm bảo trong 08 giờ làm việc kể từ lúc Hệ thống tiếp nhận (Công dân nộp thành công) theo quy định tại Nghị định 118/2025/NĐ-CP; các hồ sơ tạm dừng (yêu cầu bổ sung) chỉ thực hiện 01 lần trong hạn xử lý quy định của TTHC; thao tác đầy đủ, đúng quy trình thực hiện tại các phần mềm chuyên ngành của Bộ, Ngành đang quản lý được đồng bộ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Nâng cao chất lượng hồ sơ trực tuyến, đảm bảo các hồ sơ trực tuyến có kết quả điện tử đúng quy định; nâng cao tuyên truyền, hướng dẫn công dân/tổ chức thực hiện thanh toán trực tuyến; đôn đốc hoàn thành phí/ lệ phí đang nợ, chưa thanh toán, các TTHC có phí không để phát sinh thanh toán trực tiếp. Nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC, giảm tối đa các hồ sơ đang xử lý quá hạn, trễ hạn; nâng cao chất lượng xử lý phản ánh, kiến nghị, trả lời chi tiết, rõ ràng kiến nghị cho công dân; xử lý phản ánh kiến nghị trước 20 ngày từ lúc công dân phản ánh, kiến nghị… nhằm nâng cao chỉ số mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Tuyên truyền, hướng dẫn công dân chứng thực điện tử, ký số điện tử khi thực hiện TTHC trực tuyến toàn trình. Cùng với đó, nghiên cứu kỹ, nắm chắc chuyên môn, thực hiện đúng nghiệp vụ tại Nghị định 118/2025/NĐ-CP quy định về việc thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các Bộ phận Một cửa và trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; nắm chắc nghiệp vụ số hóa hồ sơ được hướng dẫn tại Thông tư 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ, quy định về việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử…

Chuyên viên Sở Y tế trao đổi một số nội dung liên quan đến Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Hội nghị đã góp phần trang bị kiến thức chuyên sâu và kỹ năng thực hành cho cán bộ bộ phận Một cửa các cấp, giúp nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC và cung cấp DVC trực tuyến. Qua đó, cải thiện các chỉ số thành phần theo Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tác giả: Kim Loan
Biên tập: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật