A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai Hệ thống thông tin tập trung giải quyết thủ tục hành chính của các Bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai

(gialai.gov.vn) - Từ ngày 01/01/2026, việc giải quyết thủ tục hành chính sẽ được thực hiện thống nhất trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung của các Bộ, nhằm bảo đảm tính liên thông, đồng bộ và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trước yêu cầu đó, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã có chỉ đạo cụ thể để tổ chức triển khai hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Gia Lai, việc triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung của các Bộ được thực hiện theo hướng dẫn của Trung ương, trên cơ sở các Công văn số 21/BKHCN-CĐSQG ngày 17/10/2025, số 6247/BKHCN-CĐSQG ngày 03/11/2025 của Bộ Khoa học và Công nghệ về kiến trúc hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh.

Hiện nay, đã có 08 bộ triển khai việc đăng ký tài khoản người dùng và tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng hệ thống, gồm: Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Dân tộc và Tôn giáo, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ. Dự kiến trong thời gian tới, các bộ, ngành còn lại sẽ tiếp tục triển khai.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị, địa phương liên quan cung cấp đầy đủ, chính xác và kịp thời thông tin theo yêu cầu của các bộ, bảo đảm việc triển khai phần mềm được thông suốt, hiệu quả. Theo đó, tất cả thủ tục hành chính của từng cơ quan, đơn vị phải có tài khoản người sử dụng theo từng bước của quy trình, tài khoản thụ hưởng thu phí, lệ phí và mức phí phù hợp với quy định của tỉnh. Bên cạnh đó, các cơ quan cần thông tin, đôn đốc công chức, viên chức tham gia tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tham dự đầy đủ các lớp tập huấn, hướng dẫn sử dụng, bảo đảm nắm chắc quy trình, tránh lúng túng khi triển khai chính thức; đồng thời làm đầu mối quản trị hệ thống ở địa phương theo hướng dẫn của các bộ.

UBND tỉnh giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và UBND các xã, phường có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành trong việc cung cấp thông tin, dữ liệu phục vụ triển khai hệ thống; phân công đầu mối chuyên trách tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nghiệp vụ, kỹ thuật theo kế hoạch của bộ, ngành chủ quản. Qua đó, bảo đảm đội ngũ cán bộ tại Bộ phận Một cửa các cấp đáp ứng yêu cầu tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung của bộ theo đúng quy định. Trong thời gian chuyển tiếp, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện tiếp nhận, giải quyết và hoàn thành hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh theo đúng quy định; bảo đảm quá trình giải quyết diễn ra liên tục, thông suốt, không để xảy ra tình trạng tồn đọng, chậm trễ hồ sơ. Đồng thời, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, trong đó có Công văn số 6692/UBND-PVHCC ngày 19/11/2025.

UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ cùng các cơ quan liên quan tham mưu ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết việc triển khai, kết nối liên thông và vận hành mô hình giải quyết thủ tục hành chính tập trung cấp bộ trên địa bàn tỉnh. Việc chuyển đổi hệ thống phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc đánh giá các chỉ số cải cách hành chính và chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp của tỉnh.

Việc triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung của các Bộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động hành chính, tăng tính công khai, minh bạch và thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Trong thời gian tới, tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương để triển khai đồng bộ, hiệu quả, bảo đảm hệ thống vận hành ổn định, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và phát triển kinh tế – xã hội của địa phương./.

Tác giả: PNV
Biên tập: Trang Lê

Tin nổi bật Tin nổi bật